Liên hoan Ẩm thực Hà thành: Một không gian văn hóa

Hôm nay (11-10), Liên hoan Ẩm thực Hà thành, sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long và Năm Du lịch quốc gia 2010 khép lại.

Với chủ đề "Tinh hoa hội tụ", Liên hoan đã mang đến cho du khách khắp mọi miền đất nước và quốc tế một không gian văn hóa truyền thống giàu bản sắc dân tộc và mang đậm dấu ấn văn hóa ẩm thực đặc trưng của đất Thăng Long - Hà Nội.

Cũng như nhiều sự kiện được tổ chức chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long, Liên hoan Ẩm thực Hà thành đã thu hút lượng lớn du khách. Họ đến đây, thưởng thức tinh hoa văn hóa ẩm thực đặc trưng của 3 miền Bắc - Trung - Nam và thưởng thức sự tài hoa, khéo léo của những người đầu bếp.

Liên hoan ẩm thực luôn cuốn hút du khách thập phương. Ảnh: Nguyệt Ánh

Lần đầu tiên đặt chân đến Thủ đô Hà Nội, với chị Vân (du khách Quảng Nam) thì cái gì cũng lạ và cái gì cũng thích. Chị nói, ra Hà Nội được bốn ngày và thấy Thủ đô sao mà đẹp, rực rỡ đến vậy. Đặc biệt khi được thưởng thức các món đặc sản của Hà Nội, như: bánh cốm, chả cá Lã Vọng, bánh tôm hồ Tây… tại Liên hoan ẩm thực, tôi thấy rất ngon. Dường như mỗi món ăn của Hà Nội đều có hương vị và đặc trưng riêng.

Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL Hà Nội cho biết, trung bình mỗi ngày, Liên hoan thu hút khoảng 3 vạn du khách. Để hấp dẫn du khách, ở mỗi khu ẩm thực đều tạo ra nét độc đáo riêng. Nếu ở khu vực ẩm thực miền Bắc là hình ảnh cổng chợ Đồng Xuân với những món quà quê bình dị mà quen thuộc như: bánh đúc lạc chấm tương, bánh tẻ, bánh cuốn Thanh Trì… Đến với khu ẩm thực miền Trung, du khách như lạc vào chợ Đông Ba với những chiếc nón Huế mỏng manh, thơ mộng, với tiếng sáo, tiếng tì bà, tiếng đàn tranh và các món ăn đặc trưng như: bánh bèo, cơm hến, chè Huế… Còn khu ẩm thực miền Nam lại hiện ra với hình ảnh cổng chợ Bến Thành cùng những rặng dừa xanh, những hồ nước mát tạo nên một không gian miệt vườn rất riêng...

Với hơn 300 món ăn đặc trưng mỗi vùng miền, những món ăn dân dã đã có sức hút lớn đối với du khách. Dừng chân tại quán “Dế cỏ Tứ Gia” để kiếm cho mình một chỗ ngồi không dễ, anh Đỗ Văn Hùng, chủ quán cho biết, ngay từ hôm Liên hoan khai mạc, quán Dế của chúng tôi lúc nào cũng đông khách. Mỗi ngày, quán bán được khoảng 1.000 đĩa Dế. Lượng khách đông khiến cho 2 đầu bếp và 4 người phục vụ tại quán luôn phải làm việc hết công suất. “Người dân ở thành phố đã quá ngán những món “cao lương mỹ vị”, giờ đây, món ăn dân quê Dế cỏ bùi bùi, thơm ngon lại như một luồng gió mới tạo sức hấp dẫn riêng đối với du khách”, anh Hùng nói.

Trong những ngày diễn ra Liên hoan Ẩm thực Hà thành, không chỉ những người đầu bếp luôn bận rộn để chế biến những món ăn ngon mà những tình nguyện viên, những công nhân của Công viên Hồ Tây và cả Ban tổ chức (BTC) cũng phải dốc hết tâm huyết và công sức.

Ông Trương Minh Tiến cho biết, BTC đã được chia thành 3 tổ giám sát và kiểm tra từng khu vực ẩm thực của 3 miền Bắc - Trung - Nam. Để bảo đảm Liên hoan diễn ra tốt đẹp, BTC đã vào cuộc một cách tích cực, nghiêm túc và sát sao. Ngay sau khi nhận được thông tin nhiều bãi gửi xe tự phát mọc lên xung quanh khu vực diễn ra Liên hoan “chặt chém” du khách, BTC đã phối hợp với UBND quận Tây Hồ đứng ra tổ chức nhiều điểm gửi xe công cộng với mức giá đúng quy định. Cán bộ y tế của Trung tâm Y tế quận Tây Hồ, Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra thường xuyên công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm của các gian hàng, ông Trương Minh Tiến nhấn mạnh.

Tại Liên hoan, cùng sẻ chia những đau thương, mất mát của người dân miền Trung khi phải hứng chịu những thiệt hại do cơn lũ dữ gây ra, BTC đã đặt 3 hòm quyên góp. Sau khi Liên hoan kết thúc, số tiền quyên góp trên sẽ được chuyển vào miền Trung để ủng hộ đồng bào. Đến nay có thể khẳng định ở Liên hoan Ẩm thực Hà thành, không chỉ tinh hoa văn hóa ẩm thực của mọi miền Tổ quốc hội tụ mà còn có cả những nghĩa cử cao đẹp, truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam cùng hội tụ về đây.

  • Theo Thu Trang (Ha noi moi)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)