Ra mắt chương trình sân khấu hướng về cộng đồng

Đầu tháng 10 này, với sự tài trợ của tổ chức PEPFA (Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam), một chương trình sân khấu hình thể mới giúp những người nhiễm HIV/AIDS hoà nhập cộng đồng đã được ra mắt công chúng với tên gọi "Đừng đợi đến ngày mai".

Tác phẩm đc thực hiện theo ý tưởng và sự dàn dựng của đạo diễn NSND Lê Hùng cùng trợ lý đạo diễn Nghệ sĩ Như Lai.  Bên cạnh đó Nhà hát cũng công diễn vở hài kịch Đàn ông cũng khóc kỷ niệm “Ngày phụ nữ Việt Nam 20-10”.

Trong hai năm 2008 và 2009, Đoàn kịch Hình thể của Nhà hát Tuổi trẻ đã tổ chức thành công và đưa các vở diễn Stereo man, Stereo man và Nơi đến của những mảnh đời đi lưu diễn phục vụ miễn phí cho sinh viên hàng chục trường đại học trên cả nước với sự tài trợ của tổ chức PETA của Philippines, Quỹ Ford và Tổ chức PEPFA của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công này, Nhà hát tiếp tục dàn dựng chương trình Đừng đợi đến ngày mai. Chương trình nhằm mục đích chủ động đưa nghệ thuật đến với cộng đồng và xã hội, tham gia thực hiện phòng chống và giảm sự kỳ thị của những người sống chung với HIV và AIDS qua ba tiểu phẩm: Con muốn đến trường, Giấc mơ hạnh phúc và Chuyến xe cùng cảnh ngộ.

Tiểu phẩm Con muốn đến trường kể về câu chuyện một bé gái bị nhiễm HIV từ cha mẹ mình với nỗi bất hạnh chính từ sự kỳ thị, xa lánh của người lớn. Tác phẩm mang đến cho người xem những khoảnh khắc xúc động mà qua đó họ có cơ hội nhìn lại chính mình, tự quyết định thái độ ứng xử một cách tích cực để góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người kém may mắn, luôn có khát vọng hòa nhập cộng đồng và đóng góp cho xã hội chống lại căn bệnh của thế kỷ. Trong khi đó, Chuyến xe cùng cảnh ngộ nhẹ nhàng hơn với những nét hài kịch và có sự gần gũi với đời thường. Tiểu phẩm bắt đầu từ sự gặp gỡ tình cờ giữa một người lái xe ôm và người khách lỡ độ đường. Họ đã trải qua những giây phút khó khăn, giằng xé, kể cả việc suýt nữa ra tay làm hại nhau để cuối cùng bất ngờ hiểu ra rằng: cả hai đều là những người cùng cảnh ngộ đang mang trong mình vi-rút HIV, khiến người thân bị lây nhiễm.

Chương trình nghệ thuật tương tác Đừng đợi đến ngày mai được  khép lại với tiểu phẩm độc diễn lãng mạn, đầy chất trữ tình có tên gọi Giấc mơ hạnh phúc với bao cảm xúc, nỗi khát khao về tình yêu và hy vọng. Thông điệp của chương trình nghệ thuật như muốn gửi đến cho mọi người là sự quan tâm chủ động giúp đỡ mọi số phận thiệt thòi trong cộng đồng. Hãy đừng đợi đến ngày mai để sống tốt hơn, để thay đổi những gì là thành kiến. Xã hội và cộng đồng hoàn toàn có thể bắt đầu từ hôm nay với trách nhiệm của mình để giúp đỡ trao tặng những điều tốt đẹp nhất cho những người có nhiều thiệt thòi và bất hạnh.

Cùng với chương  trình Đừng đợi đến ngày mai, đầu tháng 10 này, Nhà hát Tuổi trẻ cũng ra mắt vở hài kịch mới Đàn ông cũng khóc của tác giả Lê Chí Trung- Tuấn Hải, chào mừng Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20-10.

Dựa trên một giả thuyết “viễn tưởng”, một ngày nọ, có nhà máy điện hạt nhân bị rò rỉ khiến toàn dân trong thành phố kia bị nhiễm xạ nguyên tử. Đó chính là nguyên nhân thay đổi giới tính và thay đổi cả chức năng làm mẹ, việc sinh nở chuyển sang cho đàn ông và bi kịch cho các “chàng A-đam” bắt đầu. “Thiên chức” thay đổi cũng là lúc những người đàn ông mới hiểu thế nào là “mang nặng đẻ đau”, mới hiểu công việc nội trợ, nuôi dạy con cái vất vả, khổ sở đến dường nào. Từ nhận thức đó, những người đàn ông mới ý thức được trách nhiệm làm chồng và của họ trong gia đình và phải cùng vun tay với vợ để xây dựng và giữ gìn “tổ ấm”.

Với những tình huống hài kịch thú vị và hấp dẫn, vở diễn đã mang lại những tiếng cười sảng khoái và nhiều ý nghĩa cho người xem. Vở diễn do NSƯT Chí Trung đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật NSND Lê Hùng và sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ hài: NSƯT  Tuấn Hải, NSƯT Ngọc Huyền, Tuấn Anh,  Thành Trung, Quỳnh Dương, Phan Hòa, Thu Quỳnh, Thanh Tú, Đức Hiệp, Bá Anh,  Sĩ Tiến, Thanh Dương, Ngọc Bích, Đức Khuê, Vân Dung… 

  • Theo Tiến Cường (Nhan dan)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)