Lễ hội Gióng được UNESCO xét di sản văn hóa phi vật thể

Lễ hội Thánh Gióng sau khi hoàn thiện và gửi hồ sơ đệ trình UNESCO đã chính thức có tên trong danh sách xét công nhận di sản văn hóa phi vật thể nhân loại của Tổ chức uy tín thế giới này trong năm 2010.

Lễ hội Thánh Gióng hay còn gọi là hội làng Phù Đổng (tên nôm là làng Gióng), diễn ra từ ngày 6- 12.4 âm lịch là một trong những lễ hội lớn nhất ở đồng bằng Bắc bộ với sự tích Thánh Gióng đánh thắng giặc Ân. Lễ hội làng Gióng diễn ra trong một diễn trường rộng lớn dài khoảng 3 km gồm đền Thượng, đền Mẫu (thờ mẹ Gióng) và chùa Kiến Sơ, làng Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội.

Trước đó, hồ sơ “ Lễ hội Gióng” đã được xây dựng, hoàn thiện và gửi đệ trình UNESCO – Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc trước ngày 31.8.2009.

Theo bà Katherin Muler Marin, Trưởng văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam, lễ hội đền Gióng đã thể hiện được những nét văn hóa đặc sắc, tinh tế, đậm tinh thần dân tộc. Đây cũng là những yếu tố thuận lợi để hồ sơ lễ hội Đền Gióng sớm được UNESCO xét duyệt.

Được biết, trong danh sách xét công nhận năm nay của UNESCO còn có 46 di sản văn hóa phi vật thể gồm các làn điệu, điệu múa, lễ hội, các nghệ thuật thủ công bí truyền của 31 nước trên thế giới.

Lễ khao quân trong Hội Gióng

Ngoài ra, bốn di sản gồm Nghệ thuật in chữ gỗ rời cổ truyền, Nghệ thuật bí truyền xảm chống rò rỉ nước ở thuyền mành, Lễ hội văn hóa truyền thống của người Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc và Nghệ thuật hát cổ truyền của người Croatia cũng sẽ được xem xét đưa vào danh sách các di sản phi vật thể của nhân loại cần bảo vệ khẩn cấp.

Hội Gióng năm nào cũng thu hút rất đông du khách.

Hiện, danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại có 166 di sản của 77 nước. Ủy ban xét công nhận di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO gồm 24 thành viên được đại hội đồng các nước tham gia công ước bầu chọn.

Công ước Liên hợp quốc về bảo vệ các di sản văn hóa phi vật thể được ký năm 2003 và hiện đã được 132 nước phê chuẩn.

Ở Việt Nam, đã có 4 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận là Nhã nhạc cung đình Huế, Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Quan họ và Ca trù. Ngoài ra, mới đây nhất, ngày 1.8.2010, Khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long cũng được UNESCO công nhận và trao bằng di sản văn hóa thế giới đúng dịp Đại lễ.

  • Theo Quỳnh Chi (Laodong)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)